Mô hình nuôi chim yến phổ biến, hiệu quả nhất 2020

 

Mô hình nuôi yến hiện nay luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm của những người dân và là cơ sở để phát triển nghề nuôi yến trên toàn quốc. Một số mô hình nhà nuôi yến phổ biến hiện nay như sau:

 

Mô hình nuôi yến trong nhà

Đây là mô hình nuôi yến khá phổ biến hiện nay và được nhiều người lựa chọn. Mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điều này giúp người dân thu được lợi nhuận kinh tế cao hơn mong đợi.

chủ đề của bài là bạn gt top 10 mô hình nuôi chim yến trong nhà hiệu quả.

 

 

Mô hình nuôi chim yến trong nhà là mô hình đạt được hiệu quả kinh tế cao hiện nay

 

Mô hình này yêu cầu những nhà có diện tích từ 100m2 trở lên và phải cao hơn những nhà xung quanh. Trong nhà phải có chuồng lượn theo mô hình tự nhiên để chim có thể bay lượn, rồi tự quay trở về tổ. Trước khi nuôi yến, các bạn nên tìm người khảo sát tình hình thực tế mới tiến hành xây dựng. Hãy chú ý rằng các mô hình nuôi chim yến cần phải theo chuẩn tạo như thiên nhiên và có thực hiện chuyển giao công nghệ.

 

Mô hình nhà nuôi chim yến 2 tầng

 

Mô hình nuôi yến trong nhà 2 tầng là mô hình khá mới hiện nay, cho phép bạn có thể nuôi được số lượng yến lớn hơn. Mô hình này được thiết kế có 2 tầng nhà, ngăn phòng cùng một tầng nhỏ nhô lên mô tả theo chuồng yến tự nhiên để chim yến có thể bay lượn và tự quay về.

Tập quán quen thuộc của chim yến chính là không đậu ở bất cứ đấu ngoại trừ tổ của nó. Vì vậy, cho dù chúng kiếm ăn ở bất cứ đâu cũng sẽ quay trở về tổ của mình. Việc lựa chọn nuôi yến trong nhà với mô hình nhà 2 tầng là sự lựa chọn tối ưu mà không tối quá nhiều chi phí. Hơn nữa, việc hao hụt về số lượng cũng không hề diễn ra, hoặc nếu có cũng rất ít.

 

Những mô hình nuôi yến đều được thiết kế trong nhà, có kết cấu từ 2 tầng trở lên

 

Ngoài ra, nuôi yến có rủi ro khá thấp nên là sự lựa chọn của rất nhiều người hiện nay. Đồng thời, người nuôi tổ yến cũng có thể dễ dàng thu được tổ yến và sản xuất thành những sản phẩm khác.

 

Đặc điểm xây dựng mô hình nuôi chim yến

Đặc điểm xây dựng mô hình nuôi chim yến trong nhà rất quan trọng. Các bạn nên chú ý đến những yếu tố sau:

 

Kết cấu và kích thước nhà nuôi yến

Đây là một trong những yếu tố quan trọng khi xây dựng mô hình nhà yến, điều này quyết định việc chim yến sẽ quay về tổ và khả năng lấy được tổ yến, chế biến thành phẩm. Kết cấu và kích thước như sau:

  • Nhà nuôi yến nên được xây dựng bằng bê tông, cốt thép, mái đổ bê tông và tường gạch nên xây tường 20cm thay vì tường 10cm để đảm bảo độ kiên cố.
  • Tường và mái lợp nên sử dụng tôn cách nhiệt, tránh trường hợp thời tiết khắc nghiệt làm chết yến.
  • Kích thước nhà nuôi nên dao động từ 5m x 20m là thấp nhất, kích thước lý tưởng là 8m x 20m và tối thiểu là 4m x 10m. Nếu không tuân thủ theo đúng kích thước này việc nuôi yến sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn.

 

Khi nuôi yến cần đảm bảo kích thước nhà nuôi đạt tiêu chuẩn

 

Nhiệt độ, độ ẩm và ánh sáng

Trong quá trình nuôi chim yến, các bạn cần điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm và ánh sáng sao cho phù hợp với đặc tính của chim yến. Cụ thể các thông số như sau:

  • Môi trường lý tưởng cho chim yến sinh trưởng và phát triển là 28 – 29 độ. Trong nhiệt độ này, chim yến sẽ sản sinh số lượng tổ yến lớn hơn rất nhiều.
  • Độ ẩm thích hợp thường là từ 75% – 80%. Độ ẩm này không nên quá lớn, vượt quá ngưỡng 80%, cũng không được quá thấp, dưới 70%.
  • Ánh sáng thích hợp từ 0.02 – 0.10 lux lý tưởng cho chim yến phát triển.
  • Trong mô hình này, các bạn cần trang bị hệ thống thông hơi và thoáng khí. Điều này thích hợp cho chim yến phát triển và không gây bí nhà nuôi yến.

 

Chú ý đến độ ẩm của môi trường nuôi yến

 

Những điều kiện trên là điều kiện cơ bản mà các bạn cần đảm bảo đáp ứng đầy đủ khi nuôi yến. Nhờ vậy, chim yến sẽ có được môi trường phát triển tốt nhất để sản sinh tổ yến, mang đến cho bạn lợi nhuận kinh tế lớn hơn mong đợi.

Hiện nay, môi hình nuôi chim yến trong nhà đang là mô hình phổ biến và đạt hiệu quả kinh tế cao. Áp dụng xây dựng và nuôi yến theo mô hình này, các bạn sẽ thu được sản lượng tổ yến có giá trị kinh tế cao. Đồng thời, hãy áp dụng những kỹ thuật công nghệ khoa học tiên tiến nhất để có thể định hướng phát triển nghề nuôi yến bền vững.