Hướng dẫn cách xây dựng nhà yến đơn giản và hiệu quả nhất 2020

 

Vị trí thích hợp để xây dựng nhà nuôi chim yến

Chim yến là loài chim hoang dã, ưa thích sự yên tĩnh hoang sơ do đó cách nuôi chim yến cũng không giống với những loại chim thông thường. Để chọn được vị trí xây dựng nhà nuôi chim yến thích hợp bạn cần theo dõi đời sống của chim. Những người nuôi yến thành công được là nhờ họ đã theo dõi và nghiên cứu cuộc sống, tập tính sống của yến. Điều này nhằm tạo ra những ngôi nhà gần giống nơi ở của yến trong tự nhiên.

Vị trí xây nhà nuôi yến thường là những nơi gần với những cánh đồng ruộng, sông, hồ, bụi cỏ,… Đây là nơi để chim yến có thể dễ dàng tìm được thức ăn đặc biệt là vào mùa mưa.

Bạn hãy quan sát số lần chim bay lượn trên bầu trời ở nơi mà bạn có ý định xây nhà và vẽ lại sơ đồ đường bay của yến. Vị trí thích hợp nhất để làm nhà yến là cách hang yến đang sinh sống từ 5 đến 8 km. 

 

Cách xây dựng nhà yến chuyên nghiệp, chi tiết

 

Điều kiện cần thiết để xây nhà yến

Để xây nhà nuôi chim yến thành công bạn cần phải đáp ứng được rất nhiều các yếu tố khác nhau. Dưới đây là những điều kiện quan trọng bắt buộc ngôi nhà yến cần phải có như:

Điều kiện quan trọng nhất mà bạn cần ghi nhớ khi xây dựng nhà nuôi chim yến là nơi đó phải có chim yến sinh sống. Bên cạnh đó, nơi đây phải có chim yến kiếm ăn hoặc đường chim bay. Bạn tuyệt đối không nên xây nhà yến ở những nơi có quá nhiều các nhà máy, kho xưởng bởi vì quá trình đô thị hóa sẽ làm cho thức ăn của yến bị tiêu diệt.

Khi chọn địa thế xây nhà bạn cần xem xét vấn đề không khí, độ ẩm, hướng gió, nhiệt độ,… sau đó so sánh với các yêu cầu của chim yến xem thích hợp hay không. Tại Việt Nam, chim yến đang sinh sống và làm tổ ở 3 vùng khí hậu khác nhau như Nam Bộ, Trung Bộ và Bắc Trung Bộ.

Nhiệt độ thích hợp để xây nhà yến là từ 27 đến 32 độ C với độ ẩm khoảng 70 – 85%. Bên cạnh đó, hướng gió tại những nơi khác nhau như Bắc Trung Bộ thì gió Bắc, Nam Bộ gió Tây và Tây Nam, Nam Trung Bộ gió Tây Nam. Từ hướng gió bạn có thể điều chỉnh cửa ra vào của chim để thu hút chim.

Cách xây dựng nhà yến phải có độ cao không được vượt quá mặt biển 1000m. Trường hợp ngôi nhà cao trên 1000m thì chim yến vẫn sống và làm tổ tuy nhiên sau khi đẻ chim non sẽ bay đi để tìm những nơi có địa thế thấp hơn. Hiện nay, các chuyên gia khuyến cáo cách xây dựng nhà yến có độ cao không được dưới 500m.

Tránh xa các loài thiên địch của chim yến như đại bàng, chim cắt, quạ,… Đây là những loài thích ăn thịt chim yến do đó sẽ làm yến sợ và tìm nơi khác.

 

Cách xây dựng nhà yến năng suất cao

 

Mô hình xây nhà yến phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay, cách làm nhà yến đơn giản thường được mọi người sử dụng được chia thành 3 mô hình. Đó chính là:

Mô hình nhà yến bằng gạch: được ưa chuộng sử dụng nhiều nhất hiện nay.  Bên cạnh đó, loại nhà này có độ bền và tuổi thọ cao, phù hợp thời tiết nước ta. Ngoài ra, kiểu xây dựng này tiết kiệm chi phí hơn so với những loại khác vì vậy rất thích hợp với người vốn ít.

Mô hình nhà yến 3D: Loại nhà yến này hiện đang sử dụng trong các điểm du lịch được đầu tư vô cùng độc đáo và hấp dẫn. Tuy nhiên, chi phí khá cao nhưng tuổi thọ thấp nhiều ngôi nhà 5 -7 năm đã xuống cấp.

Mô hình lắp ghép tấm lợp thông minh: Đây là mô hình được xây dựng chủ yếu ở TP HCM và một số các tỉnh Tây Nam Bộ. Ưu điểm của loại nhà yến này là quá trình thi công nhanh chóng, vật liệu nhẹ tuy nhiên độ bền khá thấp và khó điều chỉnh nhiệt độ trong nhà yến.

 

Hướng dẫn cách xây dựng nhà yến chuyên nghiệp, đơn giản

Cách xây dựng nhà yến thành công bạn cần phải dựa vào những kết quả khảo sát về điều kiện thời tiết, khí hậu môi trường, nhiệt độ,… Bên cạnh đó, nhà yến phải đảm bảo các yêu cầu về tập tính sinh sống của chim yến. Dưới đây là những điều rất quan trọng mà bạn cần đáp ứng khi tự xây dựng nhà yến như:

 

Hình dáng nhà, tường nhà nuôi yến

Ngôi nhà của chim yến có hình dáng rất giống với hình ảnh của một cái kho lớn tùy vào điều kiện của mảnh đất mà có thể xây dựng thành nhiều kiểu khác nhau. Nhà yến có thể là hình khối chữ nhật, hình khối ống với bề ngang rộng. Bên cạnh đó, bạn có thể xây dựng nhà nuôi chim yến như những khách sạn mái bằng hay mái lợp.

Hướng dẫn cách xây dựng nhà yến cho người mới

 

Kích thước nhà nuôi chim yến

Chim yến thường làm tổ trong các hang động độ rộng lớn. Do đó, cách nuôi yến trong nhà là bạn nên xây nhà có kích thước từ 10 – 15m đến 10 – 20m với mặt bằng 150 – 200m. Nhà nuôi chim có thể lớn hoặc nhỏ hơn một chút tuy nhiên bạn phải làm sao để sức chứa bên trong tăng lên bằng cách chia tầng từ 3 – 5 tầng.

 

Cách nuôi yến lấy tổ tại Indonesia với những ngôi nhà yến có diện tích lên đến 150 – 200m vuông rất thành công. Bởi vì, trong một số những nghiên cứu thì các hang có diện tích lớn thì chim yến sẽ thích làm tổ hơn và cho sản lượng cao. Thông thường một hang có diện tích 200m vuông thì bình quân có 54 tổ/mét vuông/năm còn đối với các hang nhỏ hơn 80m vuông đều cho sản lượng thấp.

Đối với mảnh đất diện tích hẹp 4 x 16m, 4 x 20m thì bạn vẫn có thể xây nhà yến bằng cách chia thành 4 – 5 phòng (4 x 4m). Tại nước ta, mọi người thường xây nhà nuôi yến với diện tích 5 – 6m x 20, chia thành 3 tầng mang lại hiệu quả rất cao.

Một trong những vấn đề rất quan trọng trong cách xây dựng nhà yến là độ cao. Độ cao của tường nhà yến ít nhất phải từ 5,5 – 6m và càng cao càng tốt. Bên cạnh đó, nhà cao sẽ giúp cho việc phân chia tầng, phòng, điều hoà không khí, nhiệt độ và độ ẩm tốt hơn. Đối với vùng nóng có nhiệt độ cao hơn 27 độ C thì chiều cao từ 3-4.5m, vùng lạnh thì 2-3m.

Tường bê tông có độ dày từ 20 đến 25cm được làm từ cát, vôi và xi măng. Để giảm nhiệt độ cho những vùng nóng bạn có thể xây 2 lớp gạch và cách nhau khoảng không 5cm giúp hạ nhiệt độ. Lưu ý, bạn nên phủ xi măng mặt ngoài và trong sao cho trơn láng nhằm tránh những con vật khác xâm nhập vào nhà chim.

Mái và nóc nhà bạn có thể lựa chọn các loại vật liệu như tôn lạnh với góc nghiêng vùng nóng tối thiểu 45 độ và vùng lạnh nhỏ hơn 30 độ. Đối với những nơi quá nóng người ta thường lớp mái cách trần nhà khoảng 0,5 – 0,8m nhằm làm giảm hơi nóng.

 

Cách xây dựng cửa ra vào nhà yến

Đối với cửa dành cho người bạn chỉ cần xây 1 cửa và thông qua phòng nhỏ rồi mới tới cửa vào phòng chim. Cửa ra vào của chim yến bạn nên xây dựng như một cái hang và sơn màu đen cho tối. Để giảm ánh sáng cho nhà yến người ta thường sử dụng ống bọc kéo dài ở cửa và mái che để cường độ ánh sáng nhỏ hơn 2 lux.

Cửa thường đặt phía trên nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chim bay ra và bay vào với kích thước chiều cao và rộng là 30 x 20cm, 45 x 30cm. Đối với những nhà yến lớn bạn có thể xây rộng hơn để hấp dẫn chim vào nhà như 80 x 40cm, 100 x 20cm. Để giảm ánh sáng bạn có thể làm vách ngăn giả cách cửa một khoảng 50cm vì cửa rộng ánh sáng nhiều sẽ không thích hợp với chim.

Nếu nhà yến có kích thước nhỏ 4 x 16cm thì bạn có thể làm 2 cửa ra vào và đặt gần mép góc tường. Đối với nhà diện tích lớn 8 x 16 – 20cm, 10 x 20cm thì bạn có thể đặt 2 lỗ ra vào ở trên và giữa tường.

 

Cách xây dựng nhà yến tiên tiến nhất 2020

 

Cách xây dựng phòng cho chim yến

Độ cao cho mỗi tầng của nhà chim khoảng 2m nếu căn nhà có 7.5m thì chia ra làm 3 tầng trong đó lại chia thành từng phòng nhỏ. Điều quan trọng là bạn cần biết cách xây dựng nhà yến làm sao cho phòng có không khí giống như ở các hang vách đá tự nhiên.

Hiện nay số tầng được ưa chuộng xây dựng phổ biến tối thiểu là 2 tầng và phía trên cần có 1 phòng để yến bay lượn. Bên cạnh đó, nhà yến 1 tầng cơ hội thành công thường không cao do quá thấp và không thích hợp với đường bay của yến, khó điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm,…

Mỗi căn phòng có chiều dài và rộng là 4 x 4m x cao 3-4m. Trong trường hợp các phòng rộng 5 – 6 x 8m thì bạn cần xây dựng thêm vách ngăn phòng giả. Bên cạnh đó, giữa các phòng phải có cửa thông với nhau nếu phòng 4 x 4 m thì cần 2 lỗ liên thông còn phòng 4 x 8m thì cần 1 lỗ liên thông ở giữa.

 

Cách xây dựng lỗ thông tầng

Đối với các nhà yến nhiều tầng thì lúc nào cũng phải có một khoảng trống để thông tầng từ trên xuống dưới để yến có thể bay lượn giữa các tầng. Thông thường, chiều rộng của lỗ thông tầng là 2,2 – 2,5m giống như các khe sâu của hang đá. Nhiều nhà nuôi chim yến lớn người ta thường xây đường thông tầng thành hình chữ T hoặc L với bề ngang là 3 – 4m. 

 

Lắp xà gỗ cho phòng chim

Thông thường, khi xây dựng nhà yến người ta thường lắp thêm các xà gỗ trên trần nhà để yến có thể bám vào cũng như tăng diện tích làm tổ. Quy cách đóng ván nhà yến thường là dùng xà gỗ gắn trực tiếp lên bê tông với kích thước bề dày 1,5 – 2cm, rộng 15 – 20cm.

Ngoài ra, tùy vào điều kiện khí hậu của các nơi mà các kích thước có thể thay đổi như vùng nóng thì rộng 15cm và dày 1,5cm, vùng lạnh rộng 29cm, dày 2cm. Nếu bề rộng quá nhỏ thì phòng sẽ có nhiều ánh sáng, gió,… yến chỉ làm tổ 1 lớp gây ảnh hưởng rất lớn đến năng suất. Bên cạnh đó, để tổ có hình dáng đẹp nhiều người thường lắp thêm tấm chắn góc có mùi hấp dẫn chim yến ngay các xà gỗ.

Những tấm xà gỗ thường được lắp theo luồng ngang cách nhau khoảng 30cm thành từng ô hình chữ nhật có kích thước từ 30 – 40cm x 100cm. Bên cạnh đó, xà gỗ còn được kẻ ô khuôn bằng cách sử dụng thêm các xà dọc. Trong cách xây dựng nhà yến thì tầng gỗ cần phải chắc chắn vì đây là nơi yến làm tổ.

Cách lắp xà gỗ đóng vai trò quan trọng đối với năng suất tổ. Ví dụ lắp theo kiểu ô khuôn 30 x 100cm thì có thể đạt từ 20 – 40 tổ/mét vuông còn theo kiểu luồng ngang 15 – 30 tổ. Bên cạnh đó, kiểu ván tổ cũng có ảnh hưởng lớn đến chất lượng, thời gian chim làm tổ. Đặc biệt, sản lượng tổ cao nhất là các nhà yến lắp xà gỗ theo kiểu ô khuôn.

Nếu bạn chưa có đủ điều kiện kinh tế thì giai đoạn đầu bạn có thể sử dụng khung gỗ thưa sau đó chèn thêm các thanh gỗ khác. Khi chọn gỗ để lắp trên nóc nhà yến bạn nên chọn gỗ tốt nhưng không nên lưu lại mùi hương gỗ mới do chim yến không thích ở chỗ có mùi lạ. Loại gỗ thường được chọn sử dụng làm nhà cho chim yến là gỗ tếch. Đây là loại gỗ xốp nhẹ, không mùi, có màu trắng và rất bền yến có thể dễ dàng bám vào loại gỗ này.

 

Cách xây dựng nhà yến chi phí đầu tư thấp 

 

Cách sơn nhà và ánh sáng của nhà nuôi yến

 

Cách làm nhà nuôi yến đơn giản nhưng không dễ để thực hiện thành công bởi nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong đó, màu sơn và ánh sáng đóng vai trò rất quan trọng thu hút chim yến đến sinh sống và làm tổ.

Cách xây dựng nhà yến tốt nhất là bạn nên quét vôi trắng vì đây là màu dịu và phẳng đối với bên ngoài còn phía trong thì chỉ tô trát tường thôi. Bên cạnh đó, hiện nay màu xanh cũng có tác dụng rất lớn trong việc thu hút chim yến làm tổ.

Chim yến thường sống trong các hang đá nên bạn cần phải có cách xây dựng nhà yến sao cho ánh sáng gần giống với các hang động. Điều này bạn có thể thực hiện bằng cách đóng kín cửa ra vào của người chỉ chừa cửa chim mà thôi. Bởi vì, chim yến yêu cầu cường độ ánh sáng khoảng 0,2 – 0,6 lux do đó sau khi ánh sáng lọt qua cửa ra vào của chim đến các phòng sẽ bị yếu dần đi và phù hợp.

 

Độ ẩm và nhiệt độ trong nhà

Trong tự nhiên, độ ẩm và nhiệt độ mà các hang chim yến sinh sống thường rất ổn định. Theo một nghiên cứu cho thấy nhiệt độ thích hợp để thu hút yến là từ 27 – 29 độ C, ẩm độ 75 – 90% và ánh sáng 0,2 – 0,6 lux. Đây chính là điều kiện thích hợp để yến làm tổ, đẻ trứng và nuôi con non.

Hiện nay, cách xây dựng nhà yến nhiều người thường dựa vào các thông số kỹ thuật trên để tạo môi trường thích hợp cho yến sinh sản. Trong trường hợp độ ẩm quá thấp thì tổ của yến sẽ dễ bị bong ra. Do đó, cách làm nhà yến hiệu quả phải đảm bảo điều kiện nhiệt độ, độ ẩm mà yến yêu thích.

 

Điều chỉnh độ ẩm hợp lý

Hiện nay, có rất nhiều cách để điều chỉnh độ ẩm mà bạn có thể thực hiện dễ dàng. Bạn hãy đặt các chậu nước nhỏ, bể nước cạn ở bên trong phòng chim. Ngoài ra, bạn tiến hành phun tưới nước xung quanh khu vực nhà yến nếu ở trong vùng nóng để hạ thấp nhiệt độ và tăng độ ẩm. Bên cạnh đó, gắn vòi phun sương lên trên tường cũng là một biện pháp rất hiệu quả.

Lưu ý, khi làm nước phun bạn phải canh đường chim bay và tổ chim. Một số nhà yến đã ứng dụng bơm phun ẩm tự động cho nơi nuôi yến của mình để điều chỉnh khí hậu phù hợp với yến đồng thời giúp chất lượng tổ tốt hơn. 

 

Hàng rào và khuôn viên quanh nhà yến

Xung quanh nhà nuôi yến bạn nên chọn đất rộng rãi có khuôn viên nhất định để chim yến bay lượn. Thông thường, kích thước sân từ 4 x 4m trở lên và phía ngoài nhà nên xây tường bê tông để chắn gió nhằm giúp yến cảm thấy an toàn hơn khi vào nhà. Ngoài ra, chim yến thường bay xung quanh sân để xác định vị trí của lỗ ra vào. Hơn nữa, quanh nhà yến bạn nên trồng thêm cây chuối, sung,… không cao qua lỗ nhằm cản trở yến bay ra bay vào đồng thời bảo vệ ngôi nhà.

Trên đây là những thông tin hướng dẫn cách xây dựng nhà yến đơn giản và hiệu quả nhất 2020. Hy vọng những chia sẻ này có thể giúp bạn biết được cách xây nhà nuôi yến nhanh chóng và thành công. Nếu bạn cần giải đáp thắc mắc về cách xây dựng nhà yến hay cần tìm nơi cung cấp các thiết bị nuôi yến hãy liên hệ ngay với PRONEST để được tư vấn ngay.