Hiện nay, tại các nhà nuôi yến đang xây dựng đa phần đã áp dụng phương thức lắp đặt tổ giả. Hầu hết những người am hiểu rõ về tổ giả thường là những người có kỹ thuật và chuyên môn lành nghề. Tuy nhiên, các chủ hộ và chủ đầu tư đa phần chưa biết tác dụng của thanh tổ giả trong nhà nuôi yến và cạc lắp đặt chúng như thế nào. Trong bài viết dưới đây, PRONEST THÂN THI sẽ cung cấp cho bạn những tác dụng và cách lắp đặt tổ yến giả thuận tiện, dễ dàng nhất.

 

1. Tổ yến giả là gì ?

 

 

Tổ giả là một trong những yếu tố cần thiết trong việc dẫn dụ chim yến, giúp chim yến có cảm giác an toàn và tin tưởng khi ở trong nhà yến mới.

 

Tổ giả được làm từ nhựa, trong lòng tổ có bông gòn và vải mềm mại cuốn hút chim, dễ dàng để gắn vào thanh làm tổ, có thể dễ dàng di dời vị trí sau này.

 

2. Tác dụng của tổ yến giả

 

 

Tổ giả có tác dụng phụ giúp chim đực hoàn thành tổ sơ khai sớm, để có thể giao phối càng sớm càng tốt. Nếu chim làm tổ trên tổ giả, nó chỉ cần làm 1 lớp màn mỏng là có thể mời chim cái về và giao phối rồi. Thay vì mất 2 tuần, nó chỉ mất 2 ngày. Cũng như các loài động vật khác, chim Yến đực ham muốn được giao phối với con cái, càng sớm càng tốt. Một phần là vì dục vọng, một phần khác là muốn chắc chắn chiếm hữu con cái của mình. Vì vậy đương nhiên nó sẽ tìm 1 nơi mà chúng có thể xây càng nhanh càng tốt.

 

Trung bình thời gian cho quy trình Yến bắt cặp và làm tổ:
* 2-3 ngày đầu: khảo sát nhà Yến chuẩn bị làm tổ (ở thử)
* 2 tuần: hoàn tất tổ sơ khai
* 1 tuần: đẻ quả trứng đầu tiên
* 1 tuần: đẻ quả trứng thứ 2 (nếu có)
* 6-8 tuần: cho chim non trưởng thành và cất cánh cho chuyến bay đầu đời. Tổ Yến hoàn chỉnh giữa giai đoạn này.
* 1-2 tuần: chim non tự lập cất cánh tìm tổ mới.

 

3. Lắp đặt tổ giả như thế nào dễ dàng và hợp lý ?

 

 

Để giảm thời gian cho 2 quy trình đầu (3+14=17 ngày), việc gắn tổ giả rút ngắn quy trình làm tổ và thời gian là 3+2=5 ngày. Do đó việc 5 ngày đầu thuyết phục chim làm tổ nơi nhà bạn, sẽ nhanh và dễ dàng hơn là 17 ngày (không có tổ giả). Hơn thế nữa là chim con sẽ ra đời nhanh hơn và nhà Yến của bạn nhanh đông đúc hơn.

 

3 loại nhà nuôi yến và hiệu quả của tổ giả phát huy trong quá trình thu hút chim:

 

Loại 1

Không có tổ giả, mục đích muốn thu hoạch nhanh để thu hồi vốn, hoặc trả chi phí hoạt động hàng tháng của nhà Yến nhanh chóng.

 

Loại 2

Gắn ít tổ giả, mục đích nhắm chừng số lượng chim ban đầu cần dụ. Sau khi hết tổ giả, chim phải làm tổ thật.(Ví dụ: 50 tổ giả cho 100 con đầu tiên). Loại này khá nhiều người xài đến.

 

Loại 3

Gắn rất rất nhiều tổ giả, mục đích chỉ để dụ chim ở lại. Số lượng tổ giả khá lớn để thu hút chừng 500-1000 con. Số lượng lớn đàn chim này sẽ đẻ ra 1 số lượng lớn khác và nhân giống cực nhanh. Nếu sau 3 năm thành công, Loại 3 sẽ có số lượng chim gấp chục lần Loại 1. Về lâu dài, loại nhà này sẽ có số lượng và thu nhập hàng năm sẽ cao hơn nhiều so với Loại 1,2.

 

4, Vị trí lắp tổ giả

 

 

Tổ yến giả cần lắp gần loa ru nhà yến. Mục đích chim dễ dàng tìm được tổ giả theo nguồn âm thanh.

 

Tổ giả chỉ sử dụng trong giai đoạn đầu cho nhà yến mới xây Tổ giả góp một phần quan trọng giúp nhà yến mới dẫn dụ chim yến và tăng đàn hiệu quả. Tuy nhiên, không phải vì thế mà chủ nhà tận dụng thời cơ để lắp quá nhiều tổ giả. Tránh làm chim không thoải mái trong căn nhà yến và hạn chế diện tích làm tổ của chim yến. Chim yến rời đi đến chỗ khác để tìm chỗ làm tổ.Do vậy, tùy vào từng diện tích, số lượng loa trong nhà yến mà phân bố tổ giả cho hợp lí. Tránh những rủi ro không đáng có xảy ra.

 

THAM KHẢO VIDEO CỦA PRONEST THÂN THI:


Qua bài viết, PRONEST THÂN THI đã cung cấp bạn bài viết CÁCH LẮP ĐẶT TỔ GIẢ THÀNH CÔNG TRONG NHÀ NUÔI YẾN 2020 Chúng tôi cung cấp dịch vụ yến sào uy tín, chất lượng nhất cho khách hàng. Ngoài ra, với hoạt động dựa trên phương châm “TẬN TÂM – NHIỆT TÌNH – HIỆU QUẢ” . Chúng tôi mong muốn giúp đỡ nhiều khách hàng thành công hơn nữa với nghề nuôi chim yến. Thông tin liên hệ qua HOTLINE: 0919 4848 18 - 09 6789 8779 để được tư vấn hiệu quả nhất.